Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Quản lý, bảo vệ rừng ở Mường Chà

08:46 - Thứ Tư, 14/12/2022 Lượt xem: 1416 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn huyện Mường Chà đã đạt trên 42%. Có được kết quả đó, thời gian qua, các lực lượng chức năng huyện đã làm tốt công tác phối hợp, thường xuyên tuyên truyền kết hợp tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ xâm hại rừng.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Mường Chà tuần tra rừng trên địa bàn xã Huổi Lèng.

Huyện Mường Chà có tổng diện tích tự nhiên gần 120.000ha; trong đó, đất có rừng trên 48.000ha. Xác định công tác quản lý bảo vệ rừng là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, hàng năm, Hạt Kiểm lâm huyện, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đến toàn thể nhân dân, đặc biệt là các chủ rừng. Từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ quan chức năng đã tổ chức gần 150 buổi tuyên truyền với trên 7.000 lượt người tham gia; kiểm lâm địa bàn các xã, thị trấn tham mưu tổ chức tuần tra rừng gần 500 lượt với trên 3.000 lượt người tham gia. Cùng với đó, tổ chức lồng ghép việc ký cam kết về bảo vệ rừng giữa trưởng bản với các hộ gia đình, giữa chủ tịch UBND xã, thị trấn với các trưởng bản.

Ông Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà cho biết: Hàng năm, đơn vị chủ động phương án, kế hoạch tham mưu cho huyện các giải pháp bảo vệ và phát triển rừng. Chỉ đạo lực lượng kiểm lâm cắm xã thường xuyên bám bản tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ rừng; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR; phát huy hiệu quả phương châm giữ rừng “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ); lấy việc chủ động phòng ngừa là chính, chữa cháy kịp thời, hiệu quả. Nhờ đó, diện tích rừng trên địa bàn huyện cơ bản được bảo vệ tốt.

Ông Giàng A Sếnh, Chủ tịch UBND xã Huổi Mí chia sẻ: Với sự tuyên truyền, hướng dẫn của cán bộ kiểm lâm, trước mùa khô hanh hàng năm, bà con nhân dân trong xã đều tổ chức dọn dẹp, vệ sinh rừng tại các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy cao, tuân thủ quy ước về bảo vệ rừng, không tự ý chặt phá, khai thác lâm sản trong rừng. Nhờ ý thức đó, những khu rừng của xã luôn được gìn giữ, bảo vệ tốt.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, UBND huyện Mường Chà thường xuyên củng cố, kiện toàn các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng và PCCCR cấp thôn, bản. Kiện toàn Ban Chỉ đạo các vấn đề cấp bách về quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR cấp huyện; đồng thời chỉ đạo Hạt Kiểm lâm phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, lịch trực 24/24 giờ trong thời kỳ khô hanh dễ xảy ra cháy rừng từ tháng 10 năm trước đến 30/4 năm sau. Bên cạnh đó, tổ chức các đợt diễn tập PCCCR nhằm nâng cao nhận thức về tư tưởng và hành động; phát triển tư duy sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hành diễn tập của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể lực lượng vũ trang và nhân dân.

Theo ông Lường Văn Toàn, do rừng có nhiều thảm thực vật nên vào mùa khô hanh nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Do đó, việc tổ chức diễn tập PCCCR là hết sức quan trọng. Qua các đợt diễn tập, không chỉ cán bộ mà nhận thức của nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR cũng được nâng lên, tạo chuyển biến tích cực trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ, phát triển rừng, thời gian qua, cơ quan chức năng huyện Mường Chà cũng tăng cường phát hiện, xử lý kịp thời các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện, năm 2022, cơ quan chức năng đã phát hiện gần 20 vụ vi phạm về lĩnh vực lâm nghiệp, trong đó 14 vụ, 11 đối tượng phá rừng trái pháp luật. Tổng diện tích rừng bị phá hơn 7.000m2. Các vụ việc đều được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mùa khô năm 2022 - 2023 được dự báo có thể diễn biến phức tạp, do vậy, để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, UBND huyện Mường Chà đã và đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó. Trong đó, huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các xã nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng; xây dựng phương án bảo vệ rừng, PCCCR cấp xã; củng cố, kiện toàn các tổ, đội xung kích PCCCR cấp xã và cấp thôn, bản. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của nhân dân về bảo vệ, phát triển và PCCCR...

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top